Takemiya Masaki

Chúng ta thử nghĩ như vầy, nếu dòng thời gian vẫn tiếp tục sau vài trăm năm nữa, và giả sử rằng lúc đó cờ vây vẫn còn tồn tại, thì kỳ thủ nào sẽ được nhớ đến nhiều nhất trong thế kỷ 20 ?, Liệu đó có thể là Ngô Thanh Nguyên (Go Seigen), Cho Hoon-hyun hay là Lee Changho ?

Kỳ thủ Takemiya Masaki (9p)
Theo ý kiến cá nhân của tôi, thì tôi tin chắc rằng đó là kỳ thủ Takemiya Masaki mặc dù vẫn còn có các kỳ thủ "cỡ bự" khác như Sakata Eio. Thế kỷ 20 là một giai đoạn lịch sử đặc biệt của cờ vây về phong cách chơi cờ. Trong số đó, phong cách "vũ trụ lưu" của Takemiya Masaki là một điều gì đó thật đặc biệt, và chắc chắn sẽ gây hứng thú với các thế hệ cờ vây về cách nhìn độc đáo của mình: "Chỉ hướng đến trung tâm".


Trung tâm của bàn cờ vây là một lãnh địa chưa được khám phá hoàn toàn. Điều bí ẩn đó vẫn chưa được làm sáng tỏ lúc này hay lúc khác, bằng cách này hay bằng cách khác. Có một cổ ngữ: "Sức mạnh thật sự của một kỳ thủ được thể hiện ở trung tâm ván cờ".

Dĩ nhiên, điều này có thể không đúng trong vài thế hệ nữa, nhưng cứ nghĩ về nó, và về các ván cờ của Takemiya thì điều đó không làm bạn xúc động sao ?

Takemiya là một kỳ thủ Nhật Bản cửu đẳng, phong cách chơi cờ của ông gắn liền với tên tuổi của ông và ngược lại, điều đó như cá với nước vậy.

Thực sự thì trước đó đã có một số kỳ thủ đã tiệm cận được phong cách "vũ trụ lưu", trước Takemiya 20 năm là kỳ thủ Kang Chul-min (8p), người đã nhấn mạnh tầm quan trọng vào trung tâm của bàn cờ, và tiếp sau đó là Cho Dae-Hyun (9p).

Thậm chí tại Nhật Bản cũng có kỳ thủ Sonoda (9p) còn "vũ trụ lưu" hơn cả Takemiya. Vậy thì tại sao ông lại được nhớ đến nhiều như vậy ? Đó là vì ông đã sử dụng phong cách đó để đoạt danh hiệu.

Ông không những thắng các kỳ thủ có phong cách khác mình mà còn cả những kỳ thủ có phong cách như mình. Ông đã dành danh hiệu Meijin, Honinbo vài lần, Cúp Fujitsu vào 2 năm 1988 và 1989.

Đáng nể hơn, ông đã chiến thắng giải TV Asia 3 năm liên tục. Trong giải đấu này thời gian ngắn hơn các giải tại Nhật Bản, nhưng ông dường như càng mạnh hơn khi đánh cờ nhanh.

Một lần, Takemiya đã đề nghị mọi người nên xem cách đánh cờ của ông là một cách tự nhiên, không nên gán cho nó một cái tên, hay một gì khác; ông cho rằng, ông không cố gắng đánh theo một phong cách nào cả, nhưng ông chỉ cố gắng tìm một vị trí tốt nhất để đặt cờ trong mỗi nước đi của mình. Nhưng dĩ nhiên, các fan hâm mộ thì lại thích từ ngữ "vũ trụ lưu" hơn cả, vì nghe có "cảm tính" hơn là phong cách "tự nhiên", nghe rất là "mất tự nhiên".

Cờ vậy trong thế kỷ 20, khi mà bị ảnh hưởng nặng nề của phong cách tính sát sao, từng mục một, từng phân đất thì Takemiya là kỳ thủ lãng mạn còn sót lại. Một mình đứng chống lại sự "điên cuồng" của thời đại, ông chưa từng thỏa hiệp về lối chơi của mình.

Và vì điều đó, thế hệ tương lai sẽ đánh giá ông rất cao như những gì mà giới cờ vây hiện tại đã làm.

Comments

Popular posts from this blog

Nhiếp Vệ Bình - Một cuộc cách mạng trên bàn cờ

Nhuế Nại Vỹ đại diện Trung Quốc dự Asian Games 2010

[Lee Sedol] Ván cờ định mệnh